Charity và Philanthropy khác nhau như thế nào?

Đều mang nghĩa từ thiện, nhưng thuật ngữ “charity” được tìm kiếm trên Google nhiều hơn 6 lần so với “philanthropy”. Charity và Philanthropy có ý nghĩa khác nhau như thế nào?

Charity và philanthropy đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng có những khác biệt đáng chú ý.

Charity là một sự thúc đẩy tự nhiên, cảm xúc đối với một tình huống ngay lập tức và việc cho đi thường xảy ra trong thời gian ngắn. Từ thiện có thể dưới hình thức quyên góp tiền hoặc tình nguyện.

Philanthropy giải quyết nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề xã hội và đòi hỏi một cách tiếp cận lâu dài hơn, mang tính chiến lược hơn. Ngoài việc cho tiền hoặc tình nguyện, một số nhà hảo tâm tham gia vào công tác vận động chính sách.

Cứu trợ thiên tai là một ví dụ về việc sử dụng cả hai thuật ngữ này. Khi chúng ta thấy một thảm kịch trong tin tức hoặc thông qua phương tiện truyền thông xã hội, nhiều người trong chúng ta có xu hướng quyên góp viện trợ cho các nhu yếu phẩm cơ bản trong trường hợp khẩn cấp. Ví dụ: các tìm kiếm của Google về charity của Google và các từ khóa tương quan đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong khoảng thời gian xung quanh cơn bão Katrina năm 2005 (cơn sóng thần Sri Lanka năm 2004 đứng thứ hai về tìm kiếm từ thiện). Trong cả hai trường hợp, số lượng tìm kiếm tăng khoảng năm lần trong thời gian cao điểm.

Mặt khác, philanthropy nhìn vào vòng đời cứu trợ thảm họa đầy đủ, từ phòng ngừa, chuẩn bị đến phục hồi. Các nhà tài trợ có thể tập trung vào một số dân nhất định, như người già hoặc người nghèo, như một phần trong chiến lược của họ hoặc làm việc trực tiếp với các bên liên quan để cải thiện hệ thống.

Bất kể ý nghĩa có khác nhau như thế nào, hai thuật ngữ trên trong thực tiễn đều có chung một điểm chung: chia sẻ tình yêu thương.

Charity và Philanthropy khác nhau như thế nào?